วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2551

อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านหางแขยง(ตามมติที่ประชุมของหมู่บ้าน)

อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการหมู่บ้าน
คณะกรรมการหมู่บ้านมีหน้าที่ช่วยเหลือ แนะนำ และให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้านเกี่ยวกับกิจการอันเป็นอำนาจหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามกฎหมาย หรือระเบียบแบบแผนของทางราชการหรือที่นาย อำเภอมอบหมายหรือที่ผู้ใหญ่บ้านร้องขอและให้คณะกรรมการหมู่บ้านเป็นองค์กรหลักที่รับผิดชอบในการบูรณาการจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้านและบริหารกิจกรรมที่ดำเนินงานในหมู่บ้านตามหน้าที่รับผิดชอบร่วมกับองค์กรอื่นๆทุกภาคส่วน
๑ โครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของคณะทำงานของกรรมการหมู่บ้าน
(ก) คณะทำงานด้านอำนวยการ ประกอบด้วย
- ประธานกรรมการหมู่บ้าน
- รองประธานกรรมการหมู่บ้าน
- ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน
- คณะทำงานฝ่ายต่าง ๆ
- เลขานุการคณะกรรมการหมู่บ้าน
- เหรัญญิกคณะกรรมการหมู่บ้าน
มีหน้าที่เกี่ยวกับงานธุรการ การจัดประชุม การรับจ่ายและเก็บรักษาเงินและทรัพย์สินของหมู่บ้าน การประชาสัมพันธ์ การประสานงานและติดตามการทำงานของคณะทำงานด้านต่างๆ และงานอื่นใดตามที่ประธานกรรมการหมู่บ้านหรือคณะกรรมการหมู่บ้านมอบหมาย
ข) คณะทำงานด้านแผนพัฒนาหมู่บ้าน ประกอบด้วย
กรรมการหมู่บ้านที่คณะกรรมการหมู่บ้านเลือก มีหน้าที่เกี่ยวกับการจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้าน ประสานการจัดทำโครงการเกี่ยวกับการพัฒนาหมู่บ้านกับคณะทำงานด้านต่างๆ เพื่อดำเนินการหรือเสนอของบประมาณจากภายนอก การรวบรวมและจัดทำข้อมูลต่างๆ ของหมู่บ้าน การติดตามผลการดำเนินงานตามแผนพัฒนาหมู่บ้าน ดูแลปัญหาและพัฒนาสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานภายในหมู่บ้านและงานอื่นใด ตามที่ประธานกรรมการหมู่บ้านหรือคณะกรรมการหมู่บ้านมอบหมาย
(ค) คณะทำงานด้านการปกครองและรักษาความสงบเรียบร้อย ประกอบด้วย
- กรรมการหมู่บ้านที่คณะกรรมการหมู่บ้านเลือก
มีหน้าที่เกี่ยวกับ การส่งเสริมให้ราษฎรมีส่วนร่วมในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การส่งเสริมอุดมการณ์และวิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยให้กับราษฎรในหมู่บ้าน การส่งเสริมดูแลให้ราษฎรปฏิบัติตามกฎหมาย และกฎระเบียบ ข้อบังคับของหมู่บ้าน การสร้างความเป็นธรรมและประนีประนอมข้อพิพาท การตรวจตรารักษาความสงบเรียบร้อยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภายในหมู่บ้าน การคุ้มครองดูแลรักษาทรัพย์สินอันเป็นสาธารณประโยชน์ของหมู่บ้าน การป้องกันบรรเทาสาธารณภัยและภยันตรายของหมู่บ้าน และงานอื่นใดตามที่ประธานกรรมการหมู่บ้าน หรือคณะกรรมการหมู่บ้านมอบหมาย

(ง) คณะทำงานด้านส่งเสริมเศรษฐกิจ ประกอบด้วยกรรมการหมู่บ้านที่คณะกรรมการเลือก
มีหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการดำเนินการตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในหมู่บ้าน การพัฒนาและส่งเสริมการประกอบอาชีพ การผลิตและการตลาดเพื่อเสริมสร้างรายได้ให้กับราษฎรในหมู่บ้านและงานอื่นใดตาม ที่ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านหรือคณะกรรมการหมู่บ้านมอบหมาย
(จ) คณะทำงานด้านสังคม สิ่งแวดล้อมและสาธารณสุข ประกอบด้วยกรรมการหมู่บ้านที่คณะกรรมการเลือก
มีหน้าที่เกี่ยวกับงานสาธารณะสุขขั้นพื้นฐาน การป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ สร้างเสริมและพัฒนาสุขภาพอนามัย สตรี เด็ก เยาวชน ผู้สูงอายุและผู้พิการ ฟื้นฟูสมรรถภาพของประชาชน การส่งเสริมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมในหมู่บ้านการสาธารณสุขและงานอื่นใดตามที่ประธานกรรมการหมู่บ้านหรือคณะกรรมการหมู่บ้านมอบหมาย
(ฉ) คณะทำงานด้านการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ประกอบด้วยกรรมการหมู่บ้านที่คณะกรรมการเลือก
มีหน้าที่เกี่ยวกับการส่งเสริมการศึกษา ศาสนา การบำรุงรักษาศิลปะ จารีตประเพณี ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมของหมู่บ้าน ส่งเสริมการเรียนรู้ ทะนุบำรุงศาสนา วัด อาราม ส่งเสริมกิจกรรมทางศาสนา และงานอื่นใดตามที่ประธานกรรมการหมู่บ้านหรือคณะกรรมการหมู่บ้านมอบหมาย
(ช) คณะทำงานด้านพัฒนาศักยภาพการเกษตรและเพิ่มผลผลิต ประกอบด้วยกรรมการหมู่บ้านที่คณะกรรมการคัดเลือก
มีหน้าที่เกี่ยวกับการเกษตรกรรม ระบบน้ำชลประทาน พัฒนาคุณภาพดิน พันธุ์พืช เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและผลผลิต การจัดการหลังการเก็บเกี่ยว ป้องกันโรคและแมลง แนะนำและส่งเสริมความรู้ด้านการเกษตร ส่งเสริมการเกษตรทุกด้านที่เหมาะสม ตลอดจนสรรหากิจกรรมความรู้ แนวทางการพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืน โดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงรวมถึงการเผยแพร่ความรู้เพื่อนำสู่เกษตรกรให้ปฏิบัติได้จริงและงานอื่นใดตามที่ประธานกรรมการหมู่บ้านหรือคณะกรรมการหมู่บ้านมอบหมาย
(ซ) คณะทำงานด้านพัฒนาคุณภาพชีวิตและความมั่นคงของมนุษย์ ประกอบด้วยกรรมการหมู่บ้านที่คณะ กรรมการเลือก
มีหน้าที่เกี่ยวกับคุณภาพชีวิตทุกด้าน ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมใดๆซึ่งก่อให้เกิดความมั่นคงต่อการดำรงชีวิต ส่งเสริมศักยภาพ การคุ้มครองและปกป้องสิทธิประโยชน์ที่ผู้ด้อยโอกาสพึงจะได้รับทั้งจากหน่วยงานผู้รับผิดชอบและสังคม ส่งเสริมสวัสดิการและแนวทางปฏิบัติเพื่อคุณภาพชีวิต เด็ก ผู้พิการ คนชรา ผู้มีรายได้น้อย ผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ตลอดจนผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ สรรหาแนวทางการช่วยเหลือ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน และงานอื่นใดตามที่ประธานกรรมการหมู่บ้านหรือคณะกรรมการหมู่บ้านมอบหมาย
(ฌ) คณะทำงานด้านประสานงานชุมชนประกอบด้วยกรรมการหมู่บ้านที่คณะกรรมการเลือก
มีหน้าที่เกี่ยวกับการติดต่อประสานงานทุกฝ่ายทั้งภายนอกและภายในหมู่บ้าน ตลอดจนประชาชนทุกคนทั้งภายนอกและภายในหมู่บ้านตามแต่พันธกิจนั้นๆ ประชาสัมพันธ์ บอกกล่าวข่าวสารที่สำคัญของหมู่บ้านทุกวิถีทางเพื่อให้ประชาชนทราบ ทั้งเผยแพร่เอกสารประชาสัมพันธ์ เสียงตามสาย ด้วยวาจา และประสานงานหน่ายงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งคณะกรรมการหมู่บ้านและคณะกรรมการชุมชนรวมถึง งานอื่นใดตามที่ประธานกรรมการหมู่บ้านหรือคณะกรรมการหมู่บ้านมอบหมาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น